น้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $67 เช้านี้ หลังจีนประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2009 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนในวันนี้ หลังจากจีนเปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวติดต่อกัน 3 เดือนและประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงในวันนี้

ณ เวลา 11.12 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ สัญญาน้ำมัน NYMEX เดือนก.ค.พุ่งขึ้น 69 เซนต์ หรือ 1.1% แตะที่ 67 ดอลลาร์/บาร์เรล

เคน ฮาเซกาว่า นักวิเคราะห์จากบริษัทนิวเอดจ์ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า นักลงทุนแห่เข้าซื้อสัญญาน้ำมัน NYMEX หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะทรุดตัวลงรุนแรงสุในรอบเกือบ 10 ปี โดยดัชนียอดสั่งซื้อของผู้จัดการโรงงานประจำเดือนพ.ค.เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 53.1 จุด ซึ่งดัชนีที่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมยังคงมีการขยายตัว

นอกจากนี้ น้ำมัน NYMEX ยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงขึ้นสูงสุด 8% ในวันนี้ หลังจากที่ได้ขึ้นราคาเชื้อเพลิง 5% ไปเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาให้สอดคล้องกับทิศทางของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันในประเทศเรียกเก็บค่าน้ำมันจากผู้ค้าปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซลเพิ่มขึ้น 400 หยวน/เมตริกตัน

"ความเคลื่อนไหวของจีนอาจทำให้กลุ่มบริษัทกลั่นน้ำมันภายในประเทศรุกซื้อน้ำมันดิบจำนวนมากเพื่อนำไปใช้ในกระบวนการกลั่น" ฮาเซกาว่ากล่าว

ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ปรับตัวขึ้นไปแล้ว 30% หลังจากกลุ่มโอเปคตัดสินใจคงระดับการผลิตในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวานนี้ เนื่องจากเชื่อว่าแนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกให้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยปัจจุบันเพดานการผลิตน้ำมันของโอเปคอยู่ที่ 24.84 ล้านบาร์เรล/วัน

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายในตลาดนิวยอร์ก ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 1.23 ดอลลาร์ หรือ 1.89% ปิดที่ 66.31 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาสแรกที่หดตัวลง 5.7% ต่ำกว่าการคาดการณ์ที่คาดว่าจะหดตัว 6.1% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ