ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับแตะ $66.17 หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ยังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 66 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นจนทำให้เมื่อคืนนี้ราคาน้ำมันร่วงลงจากที่พุ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ค.ขยับขึ้นเพียง 5 เซนต์ แตะที่ 66.17 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ลดลง 2.43 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ระดับ 66.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

ก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนและเพิ่มขึ้นสองเท่าในเดือนมี.ค. เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มมีเสถียรภาพ

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งสูงเกินคาดเกือบ 3 ล้านบาร์เรล และสูงกว่าสต็อกน้ำมันดิบเมื่อปีก่อนถึง 20% ซึ่งบ่งชี้ว่าอุปสงค์ยังคงซบเซา

เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย กล่าวว่า "ขณะนี้เป็นเวลาที่ย้ำเตือนให้เราตระหนักว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอ่อนแอ ขณะที่ตลาดเริ่มซึมซับปัจจัยทางเทคนิคของกราฟความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวในรูปตัว V และมีแนวโน้มว่าการขยายตัวจะเกิดขึ้นทีละน้อย"

โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานยอดสั่งซื้อภาคโรงงานที่เพิ่มขึ้นต่ำกว่าคาด ขณะที่สำนักงานจัดการอุปทานเผยว่า ภาคบริการเดือนพ.ค.หดตัวลง

อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์จะจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสำคัญในอีก 2 วันต่อจากนี้ ซึ่งประกอบด้วยการรายงานยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้ รวมถึงตัวเลขจ้างงานในคืนวันศุกร์นี้ตามเวลาในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ