ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งเฉียด $70 หลังเศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2009 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์เดินหน้าขึ้นเฉียดระดับ 70 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังสหรัฐเผยยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ซึ่งเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้ว่าอุปสงค์น้ำมันดิบเริ่มฟื้นตัวขึ้น

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ค.เพิ่มสูงขึ้น 62 เซนต์ แตะที่ 69.43 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่เพิ่มขึ้น 2.69 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ระดับ 68.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง 3 เดือนนั้นสอดคล้องกับทิศทางการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันพุ่งร้อนแรงแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. แม้ว่าเมื่อวันพุธที่ผ่านมาตลาดจะได้รับปัจจัยลบจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นก็ตาม

ราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวใกล้ระดับเดียวกับเมื่อเดือนก.พ. จากกระแสคดาการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาอาจเริ่มมีเสถียรภาพและนักลงทุนบางรายเข้าซื้อเก็งกำไรในตลาดน้ำมันและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในยามที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

โจนาธาน คอร์นาเฟล นักวิเคราะห์จากฮัดสัน แคปิตอล เอนเนอร์จีย์ในสิงคโปร์กล่าวว่า " ราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่องได้ แม้ว่าพื้นฐานเศรษฐกิจจะอ่อนแอซึ่งจะมีผลให้อุปสงค์น้ำมันเบาบาง โดยประเมินว่าราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 75-80 ดอลลาร์ในช่วงสิ้นปีนี้

ขณะเดียวกันโกลด์แมน แซคส์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเมื่อพิจารณาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจจะมีเสถียรภาพ และการปรับลดเพดานการผลิตของโอเปคจะทำให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกหดตัวลง พร้อมทั้งคาดว่าราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวที่ 85 ดอลลาร์/บาร์เรลในสิ้นปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ระดับ 65 ดอลลาร์/บาร์เรล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ