รัสเซียชี้ราคาน้ำมันที่ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็นราคาที่พอเหมาะ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2009 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัสเซียกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่สมเหตุสมผลควรจะอยู่ที่ระดับ 75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล พร้อมเตือนว่าผลผลิตน้ำมันอาจลดลงจากวิกฤตการเงินที่ยังไม่คลี่คลาย

"เราต้องการให้ราคาน้ำมันอยู่ที่ 75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นอย่างน้อย" อิกอร์ เซชิน รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ของรัสเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุม เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก อีโคโนมิค ฟอรั่ม ซึ่งเป็นการประชุมเศรษฐกิจที่สำคัญของรัสเซีย

เซชินคาดการณ์ด้วยว่า การผลิตน้ำมันอาจลดลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากการลงทุนขนาดใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอาจประสบภาวะชะงักงันเนื่องจากปัญหาการหาแหล่งเงินกู้ได้ยากขึ้น

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบดิ่งลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว มาอยู่ที่ราว 35 ดอลลาร์ในช่วงต้นปีนี้ และราคาน้ำมันเริ่มดีดกลับมาอยู่ที่ระดับประมาณ 70 ดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเริ่มฟื้นตัว ซึ่งจะช่วยหนุนให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม เซชินชี้ว่า ยังไม่แน่ว่าการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมันในช่วงนี้เป็นผลมาจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นหรือเกิดจากการปั่นราคาเพื่อเก็งกำไร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในฐานะผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดนอกกลุ่มโอเปคนั้น การค้าน้ำมันถือเป็นแหล่งรายได้หลักของรัสเซีย และเป็นพลังขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวอย่างคึกคักยาวนานนับ 10 ปี ก่อนที่จะเผชิญวิกฤตการเงินเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ