สมาคมเหล็กจีนค้านโครงการเหมืองแร่ร่วมทุนระหว่างบีเอชพี บิลลิตัน และ ริโอ ทินโต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2009 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กและสินแร่เหล็กแห่งประเทศจีน (CISA) ออกโรงคัดค้านโครงการเหมืองแร่ร่วมทุนระหว่างบีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองอันดับ 2 ของโลก และ ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองอันดับ 3 ชี้ข้อตกลงร่วมทุนดังกล่าวเป็นการผูกขาดทางการค้าอย่างชัดเจน

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ CISA ระบุว่า โรงงานเหล็กของจีนจะยืนหยัดคัดค้านข้อตกลงนี้อย่างถึงที่สุด และกล่าวว่า การค้าสินแร่เหล็กกำลังถูกผูกขาดมากขึ้นเรื่อยๆ การร่วมทุนดังกล่าวของสองบริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่มีผลโดยตรงต่อผลประโยชน์ของโรงงานเหล็กของจีน ในฐานะที่จีนเป็นผู้ซื้อสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดจากออสเตรเลีย

สมาคมฯ ชี้ว่า จีนควรมีสิทธิ์มีเสียงในการค้าสินแร่เหล็ก โดยเฉพาะในเอเชีย

ทั้งนี้ ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอังกฤษ-ออสเตรเลีย ได้กลับลำยกเลิกแผนการลงทุนมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่เสนอโดยกับบริษัท อลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า หรือ ไชนาลโค ของจีน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมกับหันไปประกาศร่วมทุนทำธุรกิจสินแร่เหล็กในรัฐออสเตรเลียตะวันตกกับบีเอชพีแทน ซึ่งบีเอชพี ตกลงจะจ่ายให้กับริโอ ทินโต 5.8 พันล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนตั้งบริษัทใหม่ดังกล่าว

เหมย ซินหยู นักเศรษฐศาสตร์ประจำกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า จีนควรจับตาขั้นตอนการร่วมทุนดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศอื่นๆ เพื่อควบคุมการจัดการโยกย้ายตลาดเมื่อจำเป็น ตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของสมาคมเหล็กจีนในครั้งนี้ถือเป็นการประสานเสียงกับบรรดาผู้ผลิตเหล็กของยุโรปที่ได้ออกมาเรียกร้องหน่วยงานกำกับดูแลการผูกขาดการค้าของยุโรปให้เข้าตรวจสอบโครงการเหมืองแร่ร่วมทุนระหว่างบีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโตเช่นกัน โดยสมาพันธ์อุตสาหกรรมเหล็กของยุโรป หรือ ยูโรเฟอร์ ซึ่งมีสมาชิกเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของโลกอย่าง ArcelorMittal SA, ThyssenKrupp AG และ Corus Group กล่าวว่า โครงการร่วมทุนของบีเอชพี บิลลิตัน และ ริโอ ทินโต ส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ