จีนเร่งเดินหน้าลงทุนในออสเตรเลีย หลังริโอทินโตกลับลำล้มแผนลงทุนกับไชนาลโค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2009 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่า การที่แผนการเข้าซื้อหุ้นในเหมืองของริโอ ทินโต กรุ๊ป ถูกปฏิเสธ จะไม่เป็นอุปสรรคกีดขวางความพยายามของจีนที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการสินแร่เหล็กในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่สุดของโลก ชี้ยังมีบริษัทเหมืองหลายรายของออสเตรเลียที่ยังสามารถดึงดูดการลงทุนจากจีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอังกฤษ-ออสตรเลีย และเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้ล้มเลิกแผนการทำข้อตกลงมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ กับบริษัท อลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า หรือ ไชนาลโค ของจีน เพื่อที่จะหันไปประกาศร่วมทุนทำธุรกิจสินแร่เหล็กในรัฐออสเตรเลียตะวันตกกับบีเอชพี บิลลิตัน แทน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่าอาจทำให้ความหวังที่จีนจะได้อุปทานสินแร่เหล็กในออสเตรเลียเพิ่มมากขึ้นต้องชะงักงัน

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายก็ยังเชื่อว่า จีนจะยังไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้อย่างแน่นอน เอริค ลิลฟอร์ด จาก Deloitte Corporate Finance กล่าวว่า โอกาสที่กลุ่มบริษัทจีนจะเข้ามาในออสเตรเลียและพัฒนาการลงทุนกับบริษัทเหมืองรายเล็กกว่าจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยข้อมูลจากรัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า ออสเตรเลียมีเหมืองแร่เหล็กที่รอการลงทุนคิดเป็นมูลค่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ด้าน Ord Minnett Ltd. เชื่อว่า จีนจะยังคงไม่เลิกล้มความคิดที่จะเข้าลงทุนในบริษัทเหมืองของออสเตรเลีย โดยเชื่อว่า Aurox Resources Ltd., Grange Resources Ltd. และ Atlas Iron Ltd. อาจดึงดูดการลงทุนจากจีนเพิ่มขึ้นได้

โจว ซีเซิง นักวิเคราะห์จาก Citic Securities Co. กล่าวว่า แนวโน้มการลงทุนจะยังไม่หยุดหรือถูกขัดขวางเพียงเพราะไชนาลโคถูกปฏิเสธ เนื่องจากบริษัทเหล่านี้กำลังพยายามที่จะรักษาระดับอุปทานเพื่อให้ราคามีเสถียรภาพ และที่ผ่านมา บริษัทจีนก็ประสบความสำเร็จในการจัดตั้งพันธมิตรกับบริษัทเหมืองรายเล็กๆของออสเตรเลีย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ