ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งทะลุ 72 ดอลล์ จากกระแสคาดเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 11, 2009 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งทะลุ 72 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีมุมมองในแง่บวกต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งหนุนให้ราคาน้ำมันพุ่งทำสถิติสูงสุดระดับใหม่ในปีนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ แตะที่ 72.13 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่เพิ่มขึ้น 1.32 เซนต์แตะที่ 71.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันเริ่มถีบตัวขึ้นจากระดับต่ำที่ 35 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนมี.ค. จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรงในสหรัฐสิ้นสุดลงแล้ว และขณะนี้เทรดเดอร์เริ่มซึมซับปัจจัยหนุนของการฟื้นตัวได้ภายในปลายปีนี้ ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดอุปสงค์ในตลาดน้ำมันมากขึ้น

เบน เวสท์มอร์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานของเนชั่นเนล ออสเตรเลีย แบงก์ ในเมลเบิร์น กล่าวว่า นักลงทุนคาดว่าราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่หากข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงเดือนหน้าไม่ได้ดีดตัวขึ้นเร็วนัก ราคาน้ำมันก็อาจลดลงได้

ทั้งนี้ สำนักงานข้อมูลสารสนเทศของกระทรวงพลังงานเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 1.6 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 5 มิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล ซึ่งสต็อกน้ำมันดิบที่ร่วงลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 นั้นบ่งชี้ว่า อุปสงค์น้ำมันดิบอาจฟื้นตัวขึ้นแล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ