ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบลดลงปิดที่ $72.04 เหตุเงินดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 13, 2009 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) หลังจากที่เดินหน้าขึ้นสามวันติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลมาจากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆ

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 64 เซนต์ ปิดที่ 72.04 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 70.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ค.ปิดที่ 1.8375 ดอลลาร์ต่อแกลลอน ลดลง 1.59 เซนต์ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE เดือนก.ค. ลดลง 87 เซนต์ ปิดที่ 70.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โดยเงินดอลลาร์ดีดตัวขึ้นสูงถึง 1.4% หลังจากรมว.คลังญี่ปุ่น คาโอรุ โยซาโนะ ออกมายืนยันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังเชื่อมั่นในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ส่งผลให้ความต้องการสินทรัพย์ที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน หรือ ทองคำ ถูกลดทอนลง

วานนี้ นายโยซาโนะ กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อมั่นในอนาคตของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าญี่ปุ่น ซึ่งถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากเป็นอันดับ 2 ของโลก จะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐต่อไป

"ความเชื่อมั่นที่เรามีต่อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐไม่มีวันสั่นคลอน" ขุนคลังวัย 70 ปี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก่อนจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มจี8 ที่อิตาลี

ขณะเดียวกัน นักลงทุนบางรายเลือกขายทำกำไรหลังจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงถึง 73 ดอลลาร์ในการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ