ราคาอลูมิเนียมส่อแววปรับตัวสูงขึ้นกว่า 23% ภายในสิ้นปีนี้ หลังการผลิตชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาอลูมิเนียมมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวสูงขึ้นกว่า 23% ภายในสิ้นปีนี้ หลังผู้ผลิตหลายแห่งลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่สุดในรอบเกือบ 30 ปี เนื่องจากราคาอลูมิเนียมตกต่ำ 2 ปีติดต่อกันจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี ที่ 1,279 ดอลลาร์ต่อเมตริกตัน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนั้นอุปสงค์อลูมิเนียมที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในตลาดลอนดอน ผนวกกับการที่ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่าอุปทานอลูมิเนียมจะลดลง 5% ในปีนี้ ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะหนุนให้ราคาอลูมิเนียมพุ่งสูง หลังจากที่ร่วงลงกว่า 61% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3,380.15 ดอลลาร์ต่อเมตริกตันในเดือนก.ค.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาอลูมิเนียมระยะเวลา 3 เดือนอยู่ที่ระดับ 1,620 ดอลลาร์ ณ เวลา 7.43 น.ตามเวลาลอนดอน

อุปสงค์อลูมิเนียมปรับตัวสูงขึ้นหลังเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณว่าจะฟื้นตัว โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคอลูมิเนียมมากสุดในโลก จะขยายตัว 7.1% ในไตรมาสนี้ ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐคาดว่าจะขยายตัวราว 0.5% ในไตรมาส 3

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัท United Co. Rusal ผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่สุดของโลก คาดการณ์ว่าราคาอลูมิเนียมจะปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ อัลโค อิงค์ บริษัทอลูมิเนียมรายใหญ่สุดในสหรัฐ กล่าวเมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ผู้ซื้อเริ่มกลับมาสนใจซื้ออลูมิเนียมอีกครั้งแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ