ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 34 เซนต์ หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ (18 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนมั่นใจว่าดีมานด์พลังงานจะยังคงแข็งแกร่งแม้ในยามที่เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะถดถอย โดยสัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบที่ลดลงเกินคาด และข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจหดตัวรุนแรงในสหรัฐได้สิ้นสุดลงแล้ว

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ดีดขึ้น 34 เซนต์ ปิดที่ 71.37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนก.ค.ลดลงสู่ระดับ 2.0295 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ค.ลดลง 2.6 เซนต์ ปิดที่ 1.837 ดอลลาร์ต่อแกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ ปิดที่ 71.06 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ว่า ยอดชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานอย่างต่อเนื่องในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ลดลง 148,000 ราย แตะระดับ 6.76 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงครั้งแรกในรอบ 6 เดือน และสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจพุ่งขึ้น 1.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 ปี

นายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 70-75 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในปลายปีนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้น และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง

"ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกใกล้จะถึงจุดสิ้นสุดแล้ว ทางโอเปคก็รู้สึกกังวลที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลงมาเคลื่อนไหวที่ระดับ 40 ดอลลาร์เมื่อช่วงต้นปี หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147 ดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เราคาดว่า เศรษฐกิจโลกจะไม่ฟื้นตัวเร็วไปกว่าราคาน้ำมันอย่างแน่นอน" เอล-บาดรีกล่าวในที่ประชุมพลังงานซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลอนดอน การคาดการณ์ของเลขาธิการโอเปคเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นอีก โดยโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันช่วงสิ้นปีพ.ศ.2552 โดยคาดว่าราคาน้ำมันอาจอยู่ที่ 85 ดอลลาร์/ บาร์เรล จากเดิมที่คาดว่าอยู่ที่ 65 ดอลลาร์ และโกลด์แมนยังคาดการณ์ด้วยว่าราคาน้ำมันช่วงสิ้นปีพ.ศ.2553 อาจอยู่ที่ 95 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ดีดตัวขึ้นนับตั้งแต่กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ร่วงลง 3.9 ล้านบาร์เรล หรือ 1.1% แตะระดับ 357.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ของ McGraw-Hill Cos คาดว่าจะลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล หรือ 1.7% แตะที่ 205 ล้านบาร์เรล ส่วนดีมานด์น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.1% จากปีที่แล้ว หรือเกือบ 9.3 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ