ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลดลง $1.82 หลังราคาน้ำมันเบนซินร่วง

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 20, 2009 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (19 มิ.ย.) โดยการนำของราคาน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรก หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นตลอด 52 วันที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 1.82 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนก.ค.ลดลง 10.5 เซนต์ หรือกว่า 5% สู่ระดับ 1.9244 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ค.ลดลง 5.03 เซนต์ ปิดที่ 1.7867 ดอลลาร์ต่อแกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 1.87 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.19 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่ปัญหาการเมืองในประเทศผู้ผลิตน้ำมันสามารถดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนได้ไม่มากก็น้อย โดยในไนจีเรียซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของแอฟริกา เกิดเหตุกองกำลังไนจีเรียทำลายท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ของบริษัท Agip ของอิตาลี ระหว่างที่กำลังปราบปรามกลุ่มกบฏในประเทศ ส่วนในอิหร่าน ประชาชนจำนวนมากที่สนับสนุนนายมีร์ ฮอสเซน มูซาวี ซึ่งพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี ได้ออกมาประท้วงผลการเลือกตั้งที่พวกเขาเชื่อว่าไม่เป็นธรรม

อย่าไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการที่อิหร่านและไนจีเรียส่งออกน้ำมันน้อยลงจะไม่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ประชาชนใช้น้ำมันน้อยลง ส่งผลให้ยังมีน้ำมันเหลืออีกมากทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ