ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบพุ่ง $1.74 หลังดอลล์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 24, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (23 มิ.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง และจากกระแสคาดการณ์ว่าที่สต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมระยะ 2 วันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเสร็จสิ้นในคืนนี้

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 1.74 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 3.35 เซนต์ ปิดที่ 1.8932 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4.15 เซนต์ ปิดที่ 1.769 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 1.82 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้แรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง และรายงานจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติที่ระบุว่ายอดขายบ้านมือสองในสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.4% แตะระดับ 4.77 ล้านยูนิต จาก 4.66 ล้านยูนิตในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน แม้ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 4.81 ล้านยูนิตก็ตาม

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 19 มิ.ย.ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพูธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 1.3 ล้าน บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.1%

นักลงทุนให้ความสนใจต่อการประชุมระยะ 2 วันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเสร็จสิ้นในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยมีกระแสคาดการณ์ในวงกว้างว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0-0.25% นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูรายงานคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของเฟดและเชื่อว่าเฟดจะส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวันจันทร์ ภายหลังจากธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้จะหดตัว 2.9% เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะหดตัวเพียง 1.7%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ กระทรวงพาณิชย์จะรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค.และยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค.

ส่วนในวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงขั้นสุดท้ายประจำไตรมาส 1 และในวันศุกร์มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ