จีนพบแหล่งสำรองสินแร่เหล็กขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย จุดความหวังลดการนำเข้าจากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 24, 2009 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนพบแหล่งสำรองสินแร่เหล็กแห่งใหม่ในมณฑลเหลียวหนิงทางตอนเหนือของประเทศ ชี้เป็นแหล่งสำรองสินแร่เหล็กขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ขณะนักวิเคราะห์คาดความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยให้จีนลดการนำเข้าสินแร่เหล็กจากต่างประเทศ

สำนักข่าวไชน่า นิวส์ รายงานอ้างการเปิดเผยของรัฐบาลว่า จีนได้ค้นพบแหล่งสำรองสินแร่เหล็ก Dataigou ที่อยู่ใกล้กับเมืองเปินซี ซึ่งมีแร่แม่เหล็กแมกนีไทท์และเฮมาไทท์ที่มีสารประกอบของแร่เหล็กอยู่ 25% และ 65% และยังเป็นพื้นที่อุดมไปด้วยสินแร่เหล็กกว่า 3 พันล้านตันหรือมีปริมาณเทียบเท่ากับแหล่งสำรองสินแร่เหล็กทุกแห่งในเขตอานซันและเปินซีในมณฑลเหลียวหนิง

การค้นพบแหล่งทรัพยากรธรรมชาติครั้งนี้ช่วยให้จีนลดการพึ่งพาการนำเข้าสินแร่เหล็กจากคอมพาเนีย วาเล โด ริโอ โดเช, ริโอ ทินโต กรุ๊ป และบีเอชพี บิลลิตันได้ หลังจากที่จีนซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดปฏิเสธข้อเสนอของริโอที่จะลดราคาเหล็กลง 33% ในปีนี้ รวมถึงข้อเรียกร้องให้หั่นราคาเหล็กลงถึง 45%

มาร์ก เพอร์แวน นักวิเคราะห์จากออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ปกล่าวว่า "ข่าวการพบแหล่งสำรองสินแร่เหล็กชั้นดีครั้งนี้อาจช่วยให้จีนลดต้นทุนในการจัดหาสินแร่เหล็กในประเทศได้ แม้ว่าในแง่ของตลาดโลกนั้น คุณภาพสินแร่เหล็กของจีนจะไม่สามารถสู้สินแร่เหล็กจากบราซิลได้ก็ตาม"

"หากบริษัทเหล็กของจีนสามารถลดการนำเข้าสินแร่เหล็กที่มีต้นทุนสูงจากต่างประเทศและหันมาทำการสำรวจแหล่งสำรองแร่เหล็กต้นทุนต่ำในประเทศมากขึ้นก็จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเหล็กของจีน" เพอร์แวนกล่าวเสริม

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:44 น.ตามเวลาท้องถิ่น หุ้น Angang Steel Co.ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กที่จดทะเบียนซื้อขายรายใหญ่อันดับสองของจีนพุ่งขึ้นสูงสุด 7% ขณะที่หุ้น Baoshan Iron & Steel Co. ทะยานขึ้น 2.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ