น้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $72.25 เช้านี้ จากข่าวกบฏไนจีเรียโจมตีแท่นเจาะน้ำมันบริษัทเชลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2009 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้นเหนือระดับ 72 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีข่าวว่ากลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในไนจีเรียปิดแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ ที่บริเวณชายฝั่งของไนจีเรีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.01 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ สัญญาน้ำมัน NYMEX เดือนส.ค.พุ่งขึ้น 76 เซนต์ หรือ 1.1% แตะที่ 72.25 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 71.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนประกาศว่าจะเพิ่มปริมาณน้ำมันในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์อีก 60% ซึ่งคลังสำรองประเภทนี้แตกต่างจากคลังสำรองทั่วไปเพราะรัฐบาลต้องกักเก็บน้ำมันไว้ใช้ในยามที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติและเหตุวินาศกรรม นักลงทุนมองว่าการที่จีนเตรียมเพิ่มน้ำมันในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์มากถึง 60% จะเป็นปัจจัยหนุนระยะยาวต่อตลาดน้ำมัน

ภาวะการซื้อขายซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX คึกคักยิ่งขึ้นเมื่อนายพรีเชียส โอโคโลโบ โฆษกบริษัท เชลล์ ยืนยันว่ากลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวไนจีเรียได้บุกโจมตีและปิดแท่นขุดเจาะน้ำมันบางส่วนของบริษัทที่บริเวณชายฝั่งไนจีเรีย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเหตุการณ์โจมจีแท่นขุดเจาะน้ำมันในไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ในทวีปแอฟริกา ปรับตัวลดลงไปแล้ว 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ