ปธ.โอเปคชี้ราคาน้ำมันควรอยู่ที่ 68-71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพื่อเสถียรภาพของตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2009 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฮเซ มาเรีย โบเทโล เดอ วาสคอนเชลอส รมว.น้ำมันของแองโกลา ในฐานะประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในช่วง 68 - 71 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเสถียรภาพของอุตสาหกรรมน้ำมัน

ประธานโอเปคกล่าวในที่ประชุม Global Think Tank Summit ในกรุงปักกิ่งว่า ในปีที่แล้ว ราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้าม ทั้งพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 141 ดอลลาร์ในเดือนก.ค. และร่วงแตะระดับต่ำสุดที่ 37 ดอลลาร์ในเดือนธ.ค. ซึ่งชี้ให้เห็นว่าตลาดน้ำมันมีความอ่อนไหวมาก และราคาน้ำมันดิบอาจผันผวนอย่างหนักได้จากเหตุการณ์เล็กๆน้อยๆ

เขากล่าวว่า โอเปคพิจารณาว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะฟื้นคืนเสถียรภาพของตลาดน้ำมันให้กลับคืนมาเพื่อประโยชน์ของทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยโอเปคจะยังคงระมัดระวังและเตรียมพร้อมที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อรับรองว่าตลาดน้ำมันจะพัฒนาอย่างมีเสถียรภาพ

คำกล่าวของประธานโอเปคมีขึ้นหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบร่วงลงเกือบ 4% เมื่อวานนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากตัวเลขจ้างงานที่ทรุดตัวลงอย่างหนักทั้งในสหรัฐและยุโรป ซึ่งข้อมูลจ้างงานที่อ่อนแอทำให้นักลงทุนกังวลว่าดีมานด์พลังงานจะหดตัวลงด้วย

โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า อัตราว่างงานเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้นเกินคาด แตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 9.5% ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) รายงานว่า อัตราว่างงานใน 16 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร ปรับตัวสูงขึ้นแตะ 9.5% ในเดือนพ.ค. ถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2542 และอัตราว่างงานเดือนพ.ค.ใน 27 ประเทศสมาชิกอียู เพิ่มขึ้นแตะ 8.9% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2548

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.ดิ่งลง 2.58 ดอลลาร์ หรือ 3.7% ปิดที่ 66.73 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 66.50-69.74 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 2.11 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 66.68 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 66.33-69.19 ดอลลาร์

รายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในที่ประชุมพลังงานระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 6 ระหว่างอียูและโอเปคที่กรุงเวียนนา รมว.น้ำมันของแองโกลากล่าวว่า ราคาน้ำมันเป้าหมายของโอเปคคือ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล พร้อมกันนี้ วาสคอนเชลอสกล่าวด้วยว่า โอเปคตั้งเป้าที่จะผลักดันราคาให้ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 75 ดอลลาร์สหรัฐภายในช่วงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้แทนจากภาคธุรกิจมากกว่า 900 คนทั่วโลก มารวมตัวกันที่กรุงปักกิ่งเพื่อหารือถึงวิธีการแก้ปัญหาวิกฤตการเงินโลกและการพัฒนาเศรษฐกิจโลกที่ Global Think Tank Summit ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ