คณะกรรมการกำกับดูแลสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าสหรัฐเล็งจำกัดซื้อขายสัญญาน้ำมัน NYMEX หวั่นการปั่นราคา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2009 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) เตรียมพิจารณาว่ารัฐบาลควรจำกัดจำนวนการซื้อขายสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX และสัญญาน้ำมันประเภทอื่นๆของเทรดเดอร์ที่เข้ามาแสวงหาการเก็งกำไรในขณะนี้หรือไม่

แกรี่ เจนสเลอร์ ประธาน CFTC กล่าวว่า CFTC จะจัดทำประชาพิจารณ์ภายในเดือนนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายร่วมแสดงความคิดเห็นว่าควรจะมีการจำกัดจำนวนการซื้อขายสัญญาน้ำมันหรือไม่ รวมถึงผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และนักลงทุนในตลาด ทั้งนี้ คาดว่า CFTC จะนำผลการตัดสินใจครั้งนี้มาเป็นตัวกำหนดร่วมกับการตัดสินใจของรัฐบาล

ความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการ CFTC หลังาก CFTC ยื่นมือเข้าตรวจสอบพฤติกรรมการทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันที่มากเกินไป ตลอดจนการส่งมอบ การกักตุน และการค้าน้ำมันทั่วประเทศที่บิดเบือนไปจากสถานการณ์ความเป็นจริง โดยเมื่อไม่นานมานี้ CFTC กำหนดให้นักลงทุนสถาบันซึ่งมีอิทธิพลต่อความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงประเภทอื่นๆ ยื่นรายงานการซื้อขายประจำเดือนต่อทางคณะกรรมการฯ โดยมีเป้าหมายที่จะคำนวณดัชนีการซื้อขายได้อย่างถูกต้องและเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการซื้อขายของสถาบันการเงินจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การดำเนินการของ CFTC อาจมีเป้าหมายที่จะจำกัดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับราคาน้ำมัน ซึ่งที่ผ่านมานั้นราคาน้ำมันพุ่งขึ้นจากหลายปัจจัย รวมถึงความต้องการพลังงานในจีนและกลุ่มประเทศยักษ์ใหญ่ ที่พุ่งสูงขึ้น สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลง ความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนแล้วแต่กระตุ้นให้นักลงทุนสถาบันเข้าซื้อสัญญาน้ำมัน และส่งผลให้ราคาสัญญาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ