น้ำมัน NYMEX ทรุดแตะ 63.50 จากกระแสคาดสต็อกน้ำมันพุ่งฉุดขาขึ้นของราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นในกรอบจำกัดเนื่องจากสต็อกน้ำมันเชื้อเพลิงของสหรัฐยังเพิ่มขึ้นเร็วกว่าอัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07:30 น.ตามเวลาสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.เคลื่อนไหวแตะที่ 63.50 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยในระหว่างการซื้อขายนั้น ราคาน้ำมันดิ่งลงหนักสุด 34 เซนต์ หรือ 0.5% แตะที่ 63.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์งวดส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดไอซีอีตกลง 17 เซนต์ หรือ 0.3% แตะระดับ 65.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

การดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐเริ่มส่งผลให้ราคาน้ำมันทะยานขึ้น 6.1% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินไต่ระดับขึ้นสูงสุดเป็นสัปดาห์ที่ 5 ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี นอกจากนี้ ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐประจำเดือนมิ.ย.ที่ทางการจะเปิดเผยในวันนี้มีแนวโน้มดีขึ้นเป็นเดือนที่ 3

โทบี้ ฮาสเซลล์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Commodity Warrants Australia Pty ในสิงคโปร์กล่าวว่า "สต็อกน้ำมันปรับตัวลดลง แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง"

ทั้งนี้ อุปสงค์น้ำมันเบนซินของสหรัฐมักพุ่งขึ้นสูงสุดในระหว่างเดือนมิ.ย.-ส.ค.ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดในฤดูร้อนของสหรัฐ แต่อุปสงค์น้ำมันกลับตกลง 0.7% ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 10 ก.ค.

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดว่า ราคาน้ำมันอาจแกว่งตัวผันผวน ตราบใดที่ตลาดยังมีภาวะเหลื่อมล้ำกันระหว่างอุปทานและอุปสงค์ แต่การรายงานผลประกอบการที่ดีขึ้นของบริษัทเอกชนอาจช่วยกระตุ้นราคาน้ำมันให้สูงขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ