จีนคาดราคาเหล็กในประเทศพุ่ง หนุนราคาเหล็กโลกทะยานตามไปด้วย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส เอจี และสถาบันวิจัย Umetal เปิดเผยว่า ราคาเหล็กในจีนอาจปรับตัวสูงขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลให้ราคาเหล็กในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย หลังโครงการก่อสร้างของรัฐบาลจีนกระตุ้นให้อุปสงค์เหล็กดีดตัวขึ้น ในขณะที่โรงงานก็ต้องขึ้นราคาเหล็กเพราะต้นทุนวัตถุดิบพุ่งสูง

CHART OF THE DAY รายงานว่า ผลผลิตเหล็กของจีน ราคานำเข้าแร่เหล็กและเหล็กรีดร้อนของจีน และผลผลิตเหล็กของสหรัฐ เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 267 ล้านเมตริกตันในช่วงครึ่งปีแรก โดยราคาเหล็กร้อนปรับตัวสูงขึ้น 21% นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ในขณะที่มูลค่าการนำเข้าแร่เหล็กสู่จีนทะยานถึง 43%

"มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนช่วยให้ราคาเหล็กในจีนยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อราคาเหล็กในตลาดโลกต่อไป" แอนดรูว สโนวดาวนี นักวิเคราะห์จากยูบีเอส กล่าว

ปัจจุบันโรงงานผลิตเหล็กหลายแห่งในจีนซึ่งรวมถึง เป๋าชาน ไอรอน แอนด์ สตีล กำลังได้รับประโยชน์จากอุปสงค์เหล็กที่ดีดตัวขึ้น อันเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์ของทางการจีน โดยโรงงานผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของจีนแห่งนี้ขึ้นราคาเหล็กสูงสุดถึง 14%

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศจีนคาดการณ์ว่ายอดผลิตเหล็กในปีนี้จะอยู่ที่ 460 ล้านเมตริกตัน หรือน้อยกว่าการคาดการณ์ครั้งล่าสุดราว 16%

ทั้งนี้ จีนกำลังเจรจาขอให้ริโอ ทินโต ลดราคาแร่เหล็ก 45% จากเดิมที่ทางริโอเสนอว่าจะลดให้ 33% ในขณะเดียวกันจีนก็ควบคุมตัวผู้บริหารของริโอ 4 คนตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาขโมยข้อมูลเกี่ยวกับการต่อรองราคาซื้อขายแร่เหล็ก บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ