ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่งแตะ $64.72 ขณะตลาดจับตาสต็อกน้ำมันสหรัฐคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ (21 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในทิศทางเศรษฐกิจ หลังจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างแคทเทอร์พิลลาร์ รายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวลดลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าดีมานด์พลังงานยังคงแข็งแกร่ง

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปิดบวก 74 เซนต์ ปิดที่ 64.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 63.51--65.53 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.90 เซนต์ แตะที่ 1.6984 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 2.26 เซนต์ ปิดที่ 1.8120 ดอลลาร์ต่อแกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ ปิดที่ 66.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

จิม ริทเทอร์บุช นักวิเคราะห์จาก Ritterbusch and Associates กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ผลประกอบการที่ดีเกินคาดของภาคเอกชน และการแสดงความคิดเห็นในด้านบวกของเบอร์นันเก้ เป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นคำสั่งซื้อสัญญาน้ำมันดิบ รวมทั้งกระแสคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐจะลดลง นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐด้วย

เฟดสาขาชิคาโกเปิดเผยว่าดัชนีกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐอ่อนแอน้อยลงในเดือนมิ.ย. ขณะที่ดัชนีบ่งชี้การผลิตแข็งแกร่งขึ้น แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับภาวะถดถอย โดยดัชนีกิจกรรมทั่วประเทศอยู่ที่ -1.80 จุดในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นจาก -2.30 จุด ในเดือนพ.ค. และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2008

ขณะที่ ABC News รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐขยับขึ้นในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 ก.ค. แต่ความวิตกเกี่ยวกับการจ้างงานและราคา บ้านที่ลดลงยังคงถ่วงความเชื่อมั่นอยู่ในแดนลบ โดยดัชนี Consumer Comfort Index เพิ่มขึ้นสู่ระดับ -50 จุด ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จากระดับ -51 จุดในสัปดาห์ก่อนหน้า

แคทเทอร์พิลลาร์เปิดเผยว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐและตลาดสินเชื่อที่ฟื้นตัวขึ้นช่วยให้ยอดขายอุปกรณ์เพื่อการก่อสร้างของแคทเทอร์พิลลาร์ฟื้นตัวขึ้นด้วย โดยบริษัทรายงานว่าผลกำไรไตรมาสสองอยู่ที่ระดับ 72 เซนต์ต่อหุ้น มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะอยู่ที่ 20 เซนต์ต่อหุ้น

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งจะมีการรายงานในคืนวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.3%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ