อินโดนีเซียคาดผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบอาจลดลงเพราะปรากฏการณ์เอลนินโญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซีย ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยว่า ผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนินโญ่อาจทำให้ผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบในปีหน้าลดลงราว 15-20% จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 23.2 ล้านตัน

"ปรากฏการณ์เอลนินโญ่จะทำให้สภาพอากาศแห้งแล้งกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้ผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบลดลงราว 15-20% จากเป้าเดิมที่วางไว้" อัชมัด มังกา บารานี ผู้อำนวยการด้านการเพาะปลูกจากกระทรวงเกษตร กล่าว

อย่างไรก็ตาม มังกากล่าวว่าในปีนี้เกษตรกรจะยังไม่รู้สึกถึงผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนินโญ่มากนัก เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งจะส่งผลกระทบหนักสุดต่อพืชผลที่ยังไม่โตเต็มที่เท่านั้น และเพื่อเป็นการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เขาได้แนะนำให้เกษตรกรพัฒนาระบบชลประทานและเพิ่มปุ๋ยให้กับต้นปาล์ม

"เราพยายามกระตุ้นให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยให้มากขึ้นและพัฒนาระบบระบายน้ำ เพื่อลดผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนินโญ่" เขากล่าว

ในปี 2551 อินโดนีเซียผลิตน้ำมันปาล์มดิบได้กว่า 17.5 ล้านตัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 20 ล้านตันในปีนี้ นอกจกานั้นกระทรวงเกษตรยังตั้งเป้าผลิตให้ได้ถึง 40 ล้านตันภายในปี 2563

ทั้งนี้ พื้นที่เพาะปลูกต้นปาล์มน้ำมันอาจเพิ่มขึ้นแตะ 8.1 ล้านเฮคเตอร์ในปีหน้า จาก 7.7 ล้านเฮคเตอร์ในปัจจุบัน และคาดว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้นแตะ 3.72 ตันต่อเฮคเตอร์ในปีหน้า จาก 3.69 ตันต่อเฮคเตอร์ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ