ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่งแตะ $67.16 หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.สดใส

ข่าวต่างประเทศ Friday July 24, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 67 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (23 ก.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กและยอดขายบ้านในสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจะช่วยกระตุ้นดีมานด์พลังงานให้เพิ่มขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.76 ดอลลาร์ ปิดที่ 67.16 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 67.35-65.15 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 7.49 เซนต์ ปิดที่ 1.9132 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 5.32 เซนต์ ปิดที่ 1.7644 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 2.04 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

แอนดรู เลโบว์ นักวิเคราะห์จาก MF Global ในกรุงนิวยอร์ก กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นเหนือระดับ 67 ดอลลาร์/บาร์เรลเพราะได้ปัจจัยหนุนหลากหลาย รวมถึงการที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง ซึ่งทำให้สัญญาน้ำมันดิบที่ราคาถูกลงและกระตุ้นให้เกิดแรงซื้อเข้ามาจำนวนมาก นอกจากนี้ ข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐที่แข็งแกร่งและการพุ่งขึ้นของราคาหุ้นกลุ่มพลังงานในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ก็เป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX ให้คึกคักขึ้นด้วย

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 3.6% แตะที่ 4.89 ล้านยูนิตต่อปี จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 4.72 ล้านยูนิตต่อปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 4.84 ล้านยูนิต เพราะได้แรงหนุนจากมาตรการช่วยเหลือด้านภาษี ดอกเบี้ยเงินกู้ระดับต่ำ และราคาบ้านที่ปรับตัวลดลง โดยการเพิ่มขึ้นของยอดขายบ้านมือสองในเดือนมิ.ย.ถือเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมัน NYMEX ยังได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นกว่า 180 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ รายงานผลกำไรสุทธิในไตรมาสสองที่ 2.3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 69 เซนต์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการลดต้นทุน และการได้ส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐเพิ่มขึ้นแม้ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ โดยฟอร์ดได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในทุกภูมิภาคเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสสองปีที่แล้ว และยังมีแผนที่จะขายแบรนด์วอลโว่เพื่อเพิ่มกระแสเงินทุนหมุนเวียนในองค์กร

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 17 ก.ค. ลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 342.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 2.1 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 160.5 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่คาดว่าไว้ว่าจะพุ่งขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล แตะระดับ 215.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่น น้ำมันลดลง 2.1% สู่ 85.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ