ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:น้ำมันดิบปิดพุ่งแตะ $68.05 เหตุนลท.เชื่อมั่นแนวโน้มศก.สดใส

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 25, 2009 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 68 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (24 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจมากขึ้นหลังตลาดหุ้นสหรัฐปิดบวกแข็งแกร่งตลอดสัปดาห์ ขณะที่ภาคเอกชนส่วนใหญ่รายงานผลประกอบการที่สดใสในช่วงไตรมาสสอง

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 89 เซนต์ปิดที่ 68.05 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 66.85-68.08 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นปิดที่ระดับ 1.9159 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 1.69 เซนต์ ปิดที่ 1.7813 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.07 ดอลลาร์ ปิดที่ 70.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

เจอราร์ด ริคบีย์ นักวิเคราะห์จาก Fuel First Consulting ในซิดนีย์กล่าวว่า "แม้อุปสงค์น้ำมันจะยังไม่ปรับตัวขึ้น แต่ข่าวความเคลื่อนไหวในแง่บวกทางเศรษฐกิจได้ช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนส่งสัญญาซื้อขายเข้ามาในตลาดน้ำมัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี"

โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ทะยานขึ้น 11% ในช่วงเวลา 9 วันที่ผ่านมาและสามารถฝ่าระดับ 9,000 จุดได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บริษัทเอกชนส่วนใหญ่ต่างเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด มีเพียงไมโครซอฟท์ คอร์ป, อเมริกัน เอ็กซ์เพรส โค และอเมซอนดอทคอมที่รายงานผลประกอบการซบเซาและสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ยังแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ราคาน้ำมันถูกลงกว่าที่โอเปคต้องการ หลังจากที่ได้มีการปรับลดกำลังการผลิตเมื่อช่วงต้นปีเพื่อกระตุ้นให้ราคาน้ำมันดีดตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ