น้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $68.69 เช้านี้ หลังตลาดหุ้นทะยานหนุนนลท.เชื่อมั่นศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ในวันนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นในเอเชียจะเป็นปัจจัยที่หนุนเศณษฐกิจโลกฟื้นตัว ซึ่งจะกระตุ้นดีมานด์พลังงานให้สูงขึ้นด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.53 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ย.พุ่งขึ้น 64 เซนต์ หรือ 0.9% แตะที่ 68.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

เบน เวสต์มอร์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจาก National Australia Bank กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นเนื่องจากนักลงทุนทุ่มซื้อเพื่อเลี่ยงความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร นอกจากนี้ นักลงทุนมองว่าตลาดหุ้นที่พุ่งขึ้นเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น จึงได้เข้าซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างหนาแน่น รวมถึงสัญญาน้ำมันดิบ

สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 17 ก.ค. ลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 342.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 2.1 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 160.5 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่คาดว่าไว้ว่าจะพุ่งขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล แตะระดับ 215.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่น น้ำมันลดลง 2.1% สู่ 85.8%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ