ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $1.15 เหตุวิตกศก.ถดถอยฉุดดีมานด์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (28 ก.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าดีมานด์พลังงานอาจซบเซาลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนแอ นอกจากนี้ นักลงทุนยังผิดหวังต่อผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่อย่าง บีพี พร้อมกับจับตาดูตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.และรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1.15 ดอลลาร์ หรือ 1.68% ปิดที่ 67.23 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 66.48-68.86 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 3.19 เซนต์ ปิดที่ 1.7647 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 2.41 เซนต์ ปิดที่ 1.9106 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 93 เซนต์ หรือ 1.31% ปิดที่ 69.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

จิม ริทเทอร์บุช นักวิเคราะห์จาก Ritterbuschand Associates กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า นักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงหลายวันติดต่อกัน และหลังจากสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐดิ่งลงแตะระดับ 46.6 จุด จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 49.3 จุด และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 49 จุด

บริษัท บีพี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลกรายงานว่า ผลกำไรไตรมาส 2 ดิ่งลง 53% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ฉุดดีมานด์เชื้อเพลิงหดตัวลงด้วย โดยกำไรสุทธิไตรมาส 2 ของบีพี อยู่ที่ 4.39 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจากระดับ 9.36 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

โคลิน มอร์ตัน นักวิเคราะห์จาก BWD Rensburg กล่าวว่า บีพี ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายแรกในยุโรปที่รายงานผลประกอบการ กำลังดำเนินการลดต้นทุนและกระตุ้นผลผลิตเป็นเวลาเกือบ 2 ปี เพื่อให้สามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง โดยบีพีเตรียมเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันในปีนี้ หลังจากการผลิตที่อ่าวเม็กซิโกชะลอตัวลงในช่วงก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลประกอบการของบริษัทพลังงานรายอื่นๆจะทรุดตัวลงด้วย โดยคาดว่าผลประกอบการของบริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป จะดิ่งลง 69% แตะระดับ 2.42 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ผลประกอบการของเอ็กซอน โมบิล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่สุดของสหรัฐ จะอยู่ที่ 93 เซนต์ต่อหุ้น

นักลงทุนในตลาดน้ำมันนิวยอร์กจับตาดูความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการกำกับดูแลการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) หลังจากประธาน CFTC ระบุว่า มีการเก็งกำไรอย่างหนักหน่วงในตลาดน้ำมัน และ CFTC เตรียมพิจารณาว่ารัฐบาลควรจำกัดจำนวนการซื้อขายสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX และสัญญาน้ำมันประเภทอื่นๆของเทรดเดอร์ที่เข้ามาแสวงหาการเก็งกำไรในขณะนี้หรือไม่

นอจากนี้ นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 300,000 บาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 600,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ