ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $3.88 หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 6% เมื่อคืนนี้ (29 ก.ค.) ซึ่งเป็นสถิติที่ดิ่งลงหนักสุดในรอบกว่า 3 เดือน หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์พุ่งขึ้นเหนือความคาดหมาย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความเชื่อมั่นที่ถดถอยของผู้บริโภคสหรัฐกำลังฉุดดีมานด์พลังงานร่วงลงด้วย นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังร่วงลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ดิ่งลงอย่างหนัก

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 3.88 ดอลลาร์ ปิดที่ 63.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนส.ค.ลดลง 5.56 เซนต์ ปิดที่ 1.855 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนส.ค.ลดลง 9.34 เซนต์ ปิดที่ 1.6713 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนก.ย.ดิ่งลง 3.35 ดอลลาร์ ปิดที่ 66.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

แอนดรูว์ เลโบว์ นักวิเคราะห์จากบริษัท MF Global กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า นักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบอย่างหนักหลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 24 ก.ค.พุ่งขึ้น 5.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 347.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล แตะที่ 162.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินดิ่งลง 2.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 213.1 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการการกลั่นน้ำมันลดลง 1.2% แตะระดับ 84.6%

สต็อกน้ำมันดิบที่ดิ่งลงเหนือความคาดหมายทำให้นักลงทุนกังวลว่าความเชื่อมั่นที่ถดถอยของผู้บริโภคสหรัฐกำลังฉุดดีมานด์พลังงานร่วงลงด้วย โดยเมื่อวานนี้สหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.ดิ่งลงแตะระดับ 46.6 จุด จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 49.3 จุด และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 49 จุด

และล่าสุดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย.ดิ่งลง 2.5% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.6% ซึ่งข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่เหล่านี้ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมากขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากความวิตกกังวลที่ว่า การร่วงลงของตลาดหุ้นจีนอาจฉุดเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงและจะส่งผลให้ดีมานด์สินค้าโภคภัณฑ์ของจีนหดตัวลงด้วย

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นต้นประจำไตรมาส 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ