น้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $70.18 บ่ายนี้ จากกระแสคาดศก.สดใสหนุนดีมานด์ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2009 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้นเหนือระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจะช่วยกระตุ้นดีมานด์น้ำมันดิบให้เพิ่มขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ย.พุ่งขึ้น 73 เซนต์ แตะที่ 70.18 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาสิงคโปร์ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 69.45 ดอลลาร์

วิคเตอร์ ชูม นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากบริษัท เพอร์วิน แอนด์ เกิร์ซ กล่าวกับเอพีว่า ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นตลอดสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนเข้าเก็งกำไร และจากมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้น โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่าจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐหดตัวลงในอัตรา 1%ต่อปี น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัว 1.5% นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของสหรัฐ กำลังทุเลาลง

ชูมคาดการณ์ว่า สัญญาน้ำมันดิบมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนที่ 73.23 ดอลลาร์/บาร์เรลในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ แต่คาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่อ่อนแอจะส่งผลให้ดีมานด์หดตัวลงและอาจฉุดสัญญาน้ำมันถอยลงไปเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 60 ดอลลาร์

ขณะที่นายมูฮัมหมัด อาลี คาติบี ตัวแทนอิหร่านในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดว่าสัญญาน้ำมันจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในเดือนม.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ