นักวิเคราะห์คาดราคาสินแร่เหล็กตลาดโลกแนวโน้มร่วง หลังจีนชะลอนำเข้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2009 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาสินแร่เหล็กในตลาดโลกมีแนวโน้มร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน เนื่องจากจีนอาจลดการนำเข้าหลังจากที่ปริมาณสินแร่เหล็กในสต็อกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาสินแร่เหล็กเนื่องจากจีนเป็นผู้ซื้อสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลก

ข้อมูลจาก Steel Index ระบุว่า การทำสว็อปสินแร่เหล็กในตลาด SGX AsiaClear และตลาดสิงคโปร์อยู่ที่ระดับ 87.60 ดอลลาร์/เมตริกตันในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าการซื้อขายที่มีการส่งมอบทันที ราว 8.1%

มาร์ค เพอร์แวน นักวิเคราะห์จาก Australia & New Zealand Banking Group กล่าวว่า ปริมาณสินแร่เหล็กในสต็อกของจีนพุ่งสูงขึ้นสูงสุดในรอบ 10 เดือนหลังจากรัฐบาลจีนประกาศศใช้แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 4 ล้านล้านหยวน รหือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งครอบคลุมถึงการกระตุ้นโรงงานผลิตเหล็กให้เพิ่มซัพพลายสินแร่เหล็กเพื่อรองรับดีมานด์รถยนต์และอุตสาหกรรมก่อสร้าง

"สต็อกสินแร่เหล็กที่อยู่ในระดับสูงของจีนจะส่งกดดันราคสินแร่เหล็กในระยะสั้น และคาดว่าราคาสินแร่เหล็กในตลาดปัจจุบันจะลดลงเนื่องจากเหมืองแร่เหล็กหลายแห่งในจีนเริ่มกลับมาดำเนินการผลิต ซึ่งจะยิ่งทำให้ความต้องการในการนำเข้าของจีนลดน้อยลงไปอีก" เพอร์แวนกล่าว

ด้านนักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดว่า ยอดนำเข้าสินแร่เหล็กของจีนจะร่วงลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลจะระบายแร่เหล็กในสต็อกออกมาใช้ภายในประเทศ โดยสต็อกสินแร่เหล็กของจีนพุ่งขึ้น 25% แตะที่ 75.3 ล้านตันในปีนี้ ส่วนในช่วงครึ่งปีแรกนั้น จีนนำเข้าสินแร่เหล็กเพิ่มขึ้น 29% เนื่องจากดีมานด์พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาทะยานขึ้น 22% เมื่อเดือนที่แล้ว บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ