AFET ปรับราคา Final Settlement Price ข้าวหอมมะลิเฉพาะเดือนพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) ปรับราคาที่ใช้คำนวณราคายุติสุดท้าย (Final Settlement Price) ของสัญญาล่วงหน้าข้าวหอมมะลิ เฉพาะในเดือนส่งมอบพฤศจิกายน เพื่อให้สอดรับกับสภาวะการซื้อขายข้าวหอมมะลิในตลาดจริง

หลังจากการที่มีผู้ประกอบการค้าข้าวหลายรายได้แสดงความเห็นถึงการคำนวณราคายุติสุดท้าย (Final Settlement Price) สำหรับการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 (แบบ Both Options) สำหรับเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อของผลผลิตข้าวหอมมะลิที่มีทั้งผลผลิตที่ออกมาใหม่ และที่เป็นผลผลิตข้ามปีมา โดยผลผลิตที่ออกมาใหม่ยังมีจำนวนน้อย เมื่อเทียบกับปริมาณข้าวหอมมะลิในตลาด ผู้ประกอบการเห็นว่าการใช้ราคาข้าวหอมมะลิสำหรับเดือนพฤศจิกายนในตลาดที่จะนำมาคำนวณเป็นราคายุติสุดท้ายใน AFET ให้อ้างอิงถึงราคาประกาศของกรมการค้าภายใน โดยเป็นราคาขายส่งข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 จะเหมาะสมกว่าการใช้ราคาข้าวใหม่

ในการนี้ เพื่อให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้าวหอมมะลิสามารถใช้ในการป้องกันความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสม AFET จึงได้มีการปรับปรุงเงื่อนไขการคำนวณราคา settlement price สำหรับเดือนพฤศจิกายนเป็นไปตามความเห็นของผู้ประกอบการ และจะใช้ราคาข้าวใหม่สำหรับเดือน ธ.ค. — มิ.ย. สำหรับเงื่อนไขอื่นๆ ในสัญญาล่วงหน้าข้าวหอมมะลิมิได้มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ