น้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $71.46 เที่ยงนี้ ขณะตลาดจับตาสต็อกน้ำมันสหรัฐคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ดีดตัวขึ้นและยังคงยืนเหนือระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังเข้าซื้ออย่างต่อเนื่องหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ย.ดีดขึ้น 4 เซนต์ แตะที่ 71.46 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 71.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

โจนาธาน คอร์นาเฟล นักวิเคราะห์จาก Hudson Capital Energy ในสิงคโปร์กล่าวกับเอพีว่า ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากดิ่งลงไปแตะระดับ 63 ดอลลาร์/บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งเป็นผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ของโลก หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.ดีดตัวขึ้น 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน ขณะที่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาดและเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.3%

อย่างไรก็ตาม หลังจากตลาดปิดทำการเมื่อคืนนี้ การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 1.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันลดลง ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ