ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $1 หลังดอลลาร์แข็งค่าถ่วงข้อมูลจ้างงานที่ดีเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 8, 2009 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (7 ส.ค.) เนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโร ส่งผลให้กำลังซื้อของเทรดเดอร์ที่ใช้เงินสกุลอื่นๆถูกลดทอนลง อีกทั้งยังได้สกัดกั้นแรงซื้อในช่วงแรกซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลจ้างงานสหรัฐที่ดีเกินคาด

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 1.01 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 70.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนก.ย.ลดลง 5.26 เซนต์ แตะระดับ 2.0081 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 2.45 เซนต์ ปิดที่ 1.9122 ดอลลาร์/แกลลอน

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 1.24 ดอลลาร์ ปิดที่ 73.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันเดินหน้าขึ้นในช่วงเปิดตลาด ขานรับรายงานโดยกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ว่า อัตราการว่างงานเดือนก.ค.ลดลงแตะระดับ 9.4% จากระดับ 9.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 15 เดือน และตัวเลขการจ้างงานลดลง 247,000 ตำแหน่ง ซึ่งนับเป็นสัญญาณบวกล่าสุดที่ช่วยตอกย้ำว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้นจากจุดตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากนักวิเคราะห์มองว่า การว่างงานถือเป็นอุปสรรคที่หนักหนาที่สุดต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เพราะการที่เศรษฐกิจจะขยายตัวได้นั้น ต้องได้รับแรงผลักดันจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม เวลาต่อมา ราคาน้ำมันเริ่มอ่อนตัวลง เนื่องจากเงินดอลลาร์ขยับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโร โดยดัชนีสกุลเงินดอลลาร์ (U.S. Dollar Index) พุ่งขึ้นมากกว่า 1.2% ส่งผลกระทบต่อความต้องการสินทรัพย์ที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงน้ำมัน

ทอม โคลซา หัวหน้านักวิเคราะห์จากออยล์ ไพรซ์ อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส กล่าวว่า เทรดเดอร์ที่ลงทุนในตลาดน้ำมันเพราะเห็นว่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า คือผู้ที่กำลังได้รับผลกระทบในตอนนี้

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากรายงานของภาคอุตสาหกรรมแสดงให้เห็นว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาด และเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แล้ว ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณบวกสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ