ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง 33 เซนต์ ขณะตลาดจับตาข้อมูลศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค.) โดยสัญญาดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรลเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค, รายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ และมติการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 33 เซนต์ หรือ 0.47% ปิดที่ 70.60 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 70.09-71.57 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.54 เซนต์ ปิดที่ 1.9276 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.บวกขึ้น 1.93 เซนต์ ปิดที่ 2.0274 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ขยับลง 9 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 73.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท อลารอน เทรดดิ้ง กล่าวว่า นักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบในวันพุธ โดยผลสำรวจนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 ส.ค.จะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 100,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.3%

นักลงทุนจับตาดูการประชุมเฟดซึ่งจะมีการเปิดเผยมติในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0 - 0.25% ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 11 ส.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจว่าเฟดจะขยายเวลาการซื้อพันธบัตรออกไปจนถึงเดือนก.ย.หรือไม่ หลังจากอัตราว่างงานเดือนก.ค.ในสหรัฐปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ อัตราการว่างงานประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 9.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 1 ปี 3 เดือน สวนทางกับการคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 9.6% ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfar payroll) ลดลง 247,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 325,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูความเคลื่อนไหวของพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐระบุว่าความกดอากาศต่ำทางตะวันตก-ตะวันตกเฉียงใต้ที่หมู่เกาะเคปเวิร์ดอาจทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นพายุหมุนเขตร้อนลูกแรกในมหาสมุทรแอตแลนติกในฤดูเฮอริเคนปีนี้ในอีก 2 วันข้างหน้า

นายโฮเซ่ มาเรีย โบเทลโฮ เดอ วาสคอนเซลอส ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และรมว.พลังงานแองโกลา กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ราคาน้ำมันดิบในปัจจุบันที่เคลื่อนไหวที่ระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่ดีที่จะสนับสนุนโครงการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันของโอเปคให้อยู่รอดต่อไป อย่างไรก็ตาม นายโบเทลโฮ เดอ วานคอนเซลอส ปฏิเสธที่จะคาดการณ์ว่าโอเปคจะปรับขึ้นหรือลดโควต้าการผลิตน้ำมันดิบในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 9 ก.ย.นี้ที่กรุงเวียนนา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ