น้ำมัน NYMEX ขยับลง 6 เซนต์เที่ยงนี้ ขณะตลาดจับตาประชุม FED,สต็อกน้ำมันสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กอ่อนตัวลงก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยมติการประชุมในวันพธ และก่อนที่กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบ

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ย.ดีดขึ้น 6 เซนต์ แตะที่ 70.66 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาสิงคโปร์ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 70.60 ดอลลาร์

คริสโตเฟอร์ มอล์เก เลธ์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Saxo Capital Markets ในสิงคโปร์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบเริ่มเข้าสู่ระยะพักฐานหลังจากทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงในช่วงหลายวันก่อน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกิดคาดจากหลายประเทศในเอเชียอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้นทดสอบระดับ 75 ดอลลาร์ในเร็วๆนี้

นักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบในวันพุธ โดยผลสำรวจนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 ส.ค.จะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 100,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.3%

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูการประชุมเฟดซึ่งจะมีการเปิดเผยมติในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0 - 0.25% ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 11 ส.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจว่าเฟดจะขยายเวลาการซื้อพันธบัตรออกไปจนถึงเดือนก.ย.หรือไม่ หลังจากอัตราว่างงานเดือนก.ค.ในสหรัฐปรับตัวลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูความเคลื่อนไหวของพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐระบุว่าความกดอากาศต่ำทางตะวันตก-ตะวันตกเฉียงใต้ที่หมู่เกาะเคปเวิร์ดอาจทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นพายุหมุนเขตร้อนลูกแรกในมหาสมุทรแอตแลนติกในฤดูเฮอริเคนปีนี้ในอีก 2 วันข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ