น้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $70.80 เช้านี้ หลัง FED ยืนยันเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เพราะได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นแล้ว ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจะหนุนดีมานด์พลังงานพุ่งขึ้นด้วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 7.34 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ย.พุ่งขึ้น 64 เซนต์ หรือ 0.9% แตะที่ 70.80 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 70.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

ไมค์ แซนเดอร์ นักวิเคราะห์จากแซนเดอร์ แคปิตอล กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้และต่อเนื่องมาจนถึงเช้านี้ หลังจากเฟดประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0-0.25% พร้อมกล่าวว่าเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพ รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคทั้งในส่วนของภาคครัวเรือน และภาคเอกชน

เฟดยังระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า จะกระตุ้นการปล่อยกู้จำนองและยกระดับภาพรวมของตลาดสินเชื่อส่วนบุคคล ด้วยการเข้าซื้อตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) ของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เป็นวงเงิน 1.25 ล้านล้านดอลลาร์ และเข้าซื้อตราสารหนี้ของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมกันนี้เฟดจะขยายเวลาการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ออกไปจนถึงเดือนต.ค. ซึ่งเดิมกำหนดไว้ที่เดือนก.ย.

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมัน NYMEX ได้รับปัจจัยบวกหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 10.8% จากปีก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 10.7% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นผลมาจากยอดการปล่อยกู้และการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาล และยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของจีนขยายตัวขึ้นในอัตรา 15.2% ต่อปี แตะระดับ 9.937 แสนล้านหยวน หรือ 1.42 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ