น้ำมัน NYMEX พุ่งเหนือ $70 หลังอุปสงค์น้ำมันส่อแววเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้นเหนือระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลก

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.ย.ทะยาน 48 เซนต์ แตะที่ 70.64 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งถึง 71 เซนต์ แตะ 70.16 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ไออีเอได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การบริโภคน้ำมันทั่วโลกประจำปีนี้และปีหน้า ถึงกระนั้นก็ยังคาดว่าอุปสงค์น้ำมันในปีนี้จะลดลง 2.7% เนื่องจากยังต้องใช้เวลากว่าเศรษฐกิจจะหลุดพ้นจากภาวะถดถอย

"เราคาดว่าความต้องการน้ำมันจะเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ถึงไตรมาส 4" บาร์เคลย์ส แคปิตอล ระบุในรายงาน พร้อมคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะอยู่ที่ราว 71 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 3 และ 76 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 4

ในขณะเดียวกันนักลงทุนก็เมินข่าวที่ว่าอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐยังคงซบเซา หลังสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นกว่า 2.5 ล้านบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่มขึ้นถึง 7.5 ล้านบาร์เรลในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนั้นเทรดเดอร์ยังจับตาดูทิศทางของตลาดหุ้นทั่วโลกซึ่งจะบ่งบอกความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้ โดยเมื่อวานนี้ดัชนีดาวโจนส์บวก 1.3% ส่วนดัชนีเกือบทั้งหมดในเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเช้าวันนี้

"ผมเชื่อว่าราคาน้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากกว่าลดลงในช่วงนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นตามตลาดหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น" ไมเคิล แซนเดอร์ จากบริษัท แซนเดอร์ แคปิตอล แอดไวเซอร์ส ในซีแอทเทิล กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ