ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 36 เซนต์ หลังดอลล์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กยังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (13 ส.ค.) เนื่องจากการอ่อนตัวลงของค่าเงินดอลลาร์ได้กระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างคึกคัก รวมถึงสัญญาน้ำมันดิบ นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยบวกจากผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัท วอล-มาร์ท และการแสดงความคิดเห็นทางเศรษฐกิจในด้านบวกของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ดีดขึ้น 36 เซนต์ ปิดที่ 70.52 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 71.05-70.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะที่ 2.0192 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.07 เซนต์ ปิดที่ 1.9028 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 59 เซนต์ ปิดที่ 73.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

แอนโทนี ฮาล์ฟ นักวิเคราะห์จากบริษัท นิวเอดจ์ ในกรุงนิวยอร์ก กล่าวกับเอพีว่า "ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องหลังจากเฟดมีมติคงดอกเบี้ยที่ 0-0.25% และยืนยันว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพขึ้น หลังจากรัฐบาลและเฟดใช้นโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ตลาดน้ำมัน NYMEX ยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีน"

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 10.8% จากปีก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 10.7% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นผลมาจากยอดการปล่อยกู้และการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาล

ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของจีนขยายตัวขึ้นในอัตรา 15.2%ต่อปี แตะระดับ 9.937 แสนล้านหยวน หรือ 1.42 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. ส่วนยอดค้าปลีกของจีนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้พุ่งขึ้น 15% แตะระดับ 6.86 ล้านล้านหยวน จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ดีมานด์น้ำมันดิบในปีนี้อาจไม่ปรับตัวลงมากเท่ากับที่ประเมินไว้ในเบื้องต้น เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงขยายตัวได้ดี ซึ่งจะช่วยกระตุ้นดีมานด์พลังงานทั่วโลกให้กระเตื้องขึ้นด้วย นอกจากนี้ น้ำมันดิบยังได้รับปัจจจัยบวกจากการที่เฟดยืนยันภายหลังการประชุมเมื่อคืนนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้คงคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปีนี้ไว้ และคาดว่าความต้องการน้ำมันในปี 2553 จะเพิ่มขึ้น 5 แสนบาร์เรลต่อวัน พร้อมกับคาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันดิบทั่วโลกโดยเฉลี่ยในปีนี้ จะอยู่ที่ 83.91 ล้านบาร์เรลต่อวัน และอาจจะสูงถึง 84.41 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 ส.ค.เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล แตะที่ 352.0 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล แตะที่ 162.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1 ล้านบาร์เรล แตะที่ 211.9 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 1.0% แตะระดับ 83.5%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ