ราคาเนื้อหมูตลาดโลกอาจร่วงกว่า 30% ภายในสิ้นปี หลังจีน-รัสเซียนำเข้าน้อยลง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2009 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนื้อหมู ซึ่งเป็นเนื้อที่สหรัฐส่งออกมากสุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

สัญญาซื้อขายเนื้อหมูล่วงหน้า ซึ่งทำผลงานได้ย่ำแย่เป็นอันดับ 2 ในปีนี้ อาจปรับตัวลดลง 33% ภายในสิ้นปี จากราคา 44.65 เซนต์ต่อปอนด์ ณ วันที่ 14 ส.ค. เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกสหรัฐส่งออกเนื้อหมูลดลงถึง 20% และคาดว่ายอดส่งออกเนื้อหมูรายปีจะลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2533 อันเป็นผลมาจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ทำให้จีนและรัสเซียเข้มงวดกวดขันในการนำเข้าเนื้อหมูมากกว่าเดิม ส่งผลให้โรงฆ่าสัตว์และเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูยังไม่มีกำไรในปีนี้

การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นเหตุให้การซื้อขายเนื้อหมูทั่วโลกลดลง 11% ในปีนี้ แม้นักวิทยาศาสตร์จะยืนยันว่าสามารถทานเนื้อหมูได้อย่างปลอดภัยก็ตาม นอกจากนั้นยอดส่งออกเนื้อหมูที่ลดลง ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และวิธีการเพาะพันธุ์หมูที่ดีขึ้น ทำให้สต็อกเนื้อหมูในสหรัฐอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิ.ย.

"เราจะทำอย่างไรกับเนื้อหมูค้างสต็อกเหล่านี้" เดวิด ครูส ที่ปรึกษาด้านการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์จากบริษัท คอมสต็อก อินเวสเมนท์ส อิงค์ ในไอโอว่า กล่าว "โครงสร้างของอุตสาหกรรมไม่เอื้ออำนวยให้มีการลดการผลิตเนื้อหมูตามอุปสงค์ที่ลดลง แต่จะผลิตเนื้อหมูไปเรื่อยๆจนกว่าจะไม่มีเงินให้ผลิตอีก"

เกลนน์ กริมส์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมิสซูรีในโคลัมเบีย กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสัญญาเนื้อหมูร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2545 และอาจซื้อขายที่ระดับ 30-32 เซนต์ต่อปอนด์ภายในเดือนพ.ย.เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ