ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง 76 เซนต์ เหตุนลท.วิตกศก.โลกถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอีก 76 เซนต์เมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงกระหน่ำขายเพราะวิตกกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะฉุดดีมานด์พลังงานหดตัวลงด้วย โดยสัญญาน้ำมันถูกแรงขายกดดันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงตลาดปิดทำการ แม้มีรายงานว่าพายุเฮอริเคนลูกแรกของปีนี้กำลังทวีความรุนแรงขึ้นและจ่อถล่มชายฝั่งสหรัฐก็ตาม

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 76 เซนต์ ปิดที่ 66.75 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนไหวในช่วง 66.80-65.70 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.35 เซนต์ ปิดที่ 1.9515 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ย.ลดลง 1.45 เซนต์ ปิดที่ 1.8265 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ดิ่งลง 1.77 ดอลลาร์ ปิดที่ 70.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

จิม ริทเทอร์บุช นักวิเคราะห์จากบริษัท ริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานชื่อดังในสหรัฐ กล่าวกับเอพีว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มร่วงลงไปเคลื่อนไหวในช่วง 63-59 ดอลลาร์/บาร์เรล แม้ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุโซนร้อน "บิล" ได้ทวีความรุนแรงกลายเป็นเฮอร์ริเคนเมื่อวานนี้ ด้วยความเร็วลมสูงสุดที่ 75 ไมล์ต่อชั่วโมง (120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) นับเป็นเฮอร์ริเคนลูกแรกที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกในปีนี้

ริทเทอร์บุชกล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่องมาจากความวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ลดลง 0.1% ส่วนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอัตราว่างงานที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็น และข้อมูลดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนทั้งในตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

นอกจากนี้ สหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในช่วงต้นเดือนส.ค.ลดลงสู่ 63.2 จาก 66.0 ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 68.5 โดยดัชนีร่วงลงเป็นเดือนที่ 2 และดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ส่วนสถานการณ์ของพายุโซนร้อน "คลอเด็ต" ซึ่งก่อตัวขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและได้พัดขึ้นฝั่งใกล้ฟอร์ท วอลตัน บีช รัฐฟลอริด้าเมื่อเวลาหลังเที่ยงคืนเล็กน้อยนั้น ล่าสุดมีรายงานว่าพายุได้อ่อนแรงลงสู่ระดับ 40 ไมล์ต่อชั่วโมง จาก 50 ไมล์ต่อชั่วโมงเมื่อ 3 ชั่วโมงก่อนหน้า โดยพายุคลอเด็ตซึ่งขณะนี้อยู่ห่างจากรัฐอลาบาม่าไปทางใต้-ตะวันออกเฉียงใต้ 15 ไมล์ กำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือที่ความเร็ว 12 ไมล์ต่อชั่วโมง และทางศูนย์เฮอร์ริเคนฯคาดว่า คลอเด็ตจะอ่อนแรงลงเป็นพายุดีเปรสชั่นในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งจะมีการรายงานในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะร่วงลง 1.4 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ