เอ็กซอนขายก๊าซให้ปิโตรไชน่าอาจช่วยฟื้นความสัมพันธ์จีน-ออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การที่เอ็กซอน โมบิล คอร์ป ทำข้อตกลงมูลค่า 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อส่งก๊าซธรรมชาติเหลวให้ปิโตรไชน่า นอกจากจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทแล้ว ยังอาจช่วยบรรเทาความตึงเครียดระหว่างจีนและออสเตรเลียได้ด้วย

เมื่อวานนี้ เอ็กซอนตกลงขายก๊าซธรรมชาติเหลวจำนวน 2.25 ล้านเมตริกตันจากโครงการกอร์กอนในออสเตรเลีย ตลอดระยะเวลา 20 ปีต่อจากนี้ ซึ่งมาร์ติน เฟอร์กูสัน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติของออสเตรเลีย เผยว่านี่เป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ครั้งสำคัญกับจีน

การลงนามข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ สตีเฟน สมิธ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ต้องมีการดูแลความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ทางการจีนได้ควบคุมตัวผู้บริหารของริโอ ทินโต กรุ๊ป ฐานต้องสงสัยล้วงความลับทางการค้าของจีน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุอื้อฉาวดังกล่าว ดูได้จากการที่บริษัท หยานโจว โคล ไมนิ่ง ของจีน เพิ่งเสนอเงินมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.9 พันล้านดอลลาร์) เพื่อซื้อบริษัท เฟลิกซ์ รีซอร์สเซส ของออสเตรเลีย

"ความสัมพันธ์ระยะยาวของทั้งสองประเทศย่อมมีความสำคัญเหนือปัญหาที่เกิดขึ้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราว" ไมเคิล แมคคินลีย์ ศจ.ด้านการเมืองโลกจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติของออสเตรเลียในกรุงแคนเบอร์รา กล่าว "จีนต้องการทรัพยากรในปริมาณและราคาที่เหมาะสม ซึ่งนั่นสามารถทำได้ในออสเตรเลียเช่นกัน"

ทั้งนี้ หุ้นปิโตรไชน่าขยับลง 0.2% แตะ 8.54 ดอลลาร์ฮ่องกงที่ตลาดฮ่องกง ณ เวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนหุ้นเอ็กซอนลดลง 0.1% แตะ 66.49 ดอลลาร์ในตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ