"ริโอ ทินโต"เล็งกระชับความสัมพันธ์กับจีน-เร่งเจรจาลงทุนร่วมกับไชนัลโค

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอ ทินโต กรุ๊ป กำลังหาทางสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับจีน ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่สุดของบริษัท และกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัท อลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า (ไชนัลโค) หลังจากที่ผู้บริหาร 4 คนของริโอถูกทางการจีนจับกุมตัวข้อหาล้วงความลับทางการค้าของจีน

ทอม อัลบานีส ซีอีโอของริโอ กล่าวว่า เขารู้สึกผิดหวังที่ทางบริษัทไม่สามารถรับข้อเสนอด้านการลงทุนที่ทางไชนัลโคเสนอมาเมื่อเดือนมิ.ย. อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทางบริษัทกำลังเจรจาในขั้นต้นกับทางการจีนเกี่ยวกับการลงทุนร่วมกัน

"ความสัมพันธ์กับไชนัลโคมีความสำคัญมาก ซึ่งผมหวังว่าเราอาจได้สร้างความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต" อัลบานีส กล่าว "แต่ตอนนี้ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับจีนกำลังถูกปัญหาต่างๆ รุมเร้าอย่างหนัก"

อัลบานีส ต้องต่อสู้กับหนี้สินที่พอกพูนหลังจากที่บริษัททุ่มทุน 3.81 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเทคโอเวอร์บริษัทผลิตอลูมิเนียมสัญชาติแคนาดานาม อัลคัน อิงค์ เมื่อปี 2550 อย่างไรก็ตาม เขาได้ปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์จากไชนัลโคเมื่อเดือนมิ.ย. พร้อมตัดสินใจขายหุ้นและร่วมทุนกับ บีเอชพี บิลลิตัน เพื่อหาเงินมาใช้หนี้แทน หลังจากนั้นเพียง 1 เดือน ผู้บริหาร 4 คนของริโอก็ถูกทางการจีนจับกุมตัวข้อหาติดสินบนและขโมยความลับทางการค้าในอุตสาหกรรมเหล็กของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นริโอร่วง 1.8% แตะ 56.96 ดอลลาร์ออสเตรเลียในตลาดหุ้นออสเตรเลีย ณ เวลา 11.15 น.ตามเวลาซิดนีย์ ส่วนหุ้นริโอในตลาดลอนดอนบวก 1% เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปียอดขายกว่า 27% ของริโอมาจากการขายให้จีน หรือมากเป็นอันดับ 3 รองจากอเมริกาเหนือและยุโรป โดยในช่วงเวลาดังกล่าวริโอมีผลประกอบการไม่นับรวม one-time item บางส่วนร่วงลง 54% แตะ 2.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะอยู่ที่ 2.73 พันล้านดอลลาร์


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ