ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่งแตะ $73.89 ขานรับข้อมูลศก.สหรัฐสดใส

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 22, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 73 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (21 ส.ค.) หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ระยะฟื้นตัวแล้ว และหลังจากสมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในเดือนก.ค.

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 98 เซนต์ ปิดที่ 73.89 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 74.72-72.03 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.34 เซนต์ ปิดที่ 1.9956 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ย.ดีดขึ้น 1.97 เซนต์ ปิดที่ 1.9049 ดอลลาร์ต่อแกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 86 เซนต์ ปิดที่ 74.19 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปีเตอร์ บูทล นักวิเคราะห์จากบริษัท Cameron Hanover ในนิวยอร์กกล่าวว่า "ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กคึกคักต่อเนื่อง หลังจากประธานเฟดแสดงความคิดเห็นว่าเศรษฐกิจในประเทศเข้าสู่ระยะฟื้นตัว ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าหากเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นก็จะทำให้ดีมานด์พลังงานเพิ่มขึ้นด้วย ตลาดน้ำมันนิวยอร์กในระยะนี้มักจะปรับตัวตามตลาดหุ้นนิวยอร์กและข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ไม่ได้ปรับตัวตามข้อมูลดีมานด์และซัพพลายเหมือนเมื่อก่อน"

เบอร์นันเก้กล่าวในที่ประชุมประจำปีของเฟดว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ "ระยะฟื้นตัว" แล้ว และคาดว่าจะกลับมาขยาตัวได้อีกครั้งในไม่ช้านี้ อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้เตือนว่าอัตราการปล่อยกู้ในภาคธนาคารจะยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งจะสร้างความยากลำบากให้กับภาคธุรกิจและผู้บริโภคที่ต้องการกู้เงิน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากสมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 7.2% แตะระดับ 5.24 ล้านยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 เดือน และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี หลังจากปรับตัวขึ้นที่ระดับ 4.89 ล้านยูนิตต่อปีในเดือนมิ.ย.

นักลงทุนจับตาดูการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 ก.ย.ที่กรุงเวียนนา หลังจากชี้ค อาหมัด อับดุลเลาะห์ อัล ซาบาห์ รัฐมนตรีน้ำมันคูเวตหนุนให้กลุ่มโอเปคตรึงกำลังการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับเดิม โดยให้เหตุผลว่าราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวในระดับ 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรลในขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นเลวร้าย และคาดว่าดีมานด์พลังงานจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในสิ้นปีนี้

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุเฮอร์ริเคน "บิล" เริ่มทวีกำลังแรงขึ้น ขณะมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยคาดว่าพายุลูกดังกล่าวจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 4 ในวันพรุ่งนี้ก่อนพัดขึ้นฝั่งในประเทศแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ