ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์อ่อน หนุนน้ำมันดิบปิดพุ่ง $1.06

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กดีกตัวขึ้นกว่า 1 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ เพราะได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง นอกจากนี้ การที่สัญญาน้ำมันดิบไม่ได้ปรับตัวลงไปต่ำกว่าแนวต้านที่ระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล นับเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นนักลงทุนให้กลับเข้าซื้อสัญญาอย่างคึกคักด้วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.ดีดขึ้น 1.06 ดอลลาร์ หรือ 1.48% ปิดตลาดที่ 72.49 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 69.83-72.76 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.บวก 0.72 เซนต์ ปิดที่ 1.8592 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 4.88 เซนต์ ปิดที่ 2.0314 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 86 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 72.51 ดอลลาร์/ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 70.42-72.70 ดอลลาร์

ทอม เบนซ์ นักวิเคราะห์จาก BNP Paribas Commodity Futures Inc ในนิวยอร์ก กล่าวว่า นักลงทุนกลับเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบหลังจากสัญญาไม่ได้ร่วงลงไปต่ำกว่าแนวรับที่ระดับ 70 ดอลลาร์ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยบวกจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังจากสหรัฐเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 หดตัว 1% ในไตรมาส 2 ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัว 1.5%

ด้านนายจอห์น รู๊ค นักวิเคราะห์จาก WJB Capital Group กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 90 ดอลลาร์หากสกุลเงินดอลลาร์ยังอ่อนแอและหากสัญญาน้ำมันดิบยังประคองตัวอยู่เหนือระดับ 68 ดอลลาร์ต่อไปได้

นักลงทุนติดตามความเคลื่อนไหวของพายุโซนร้อนแดนนี่อาจทวีกำลังเป็นพายุเฮอร์ริเคนพัดผ่านลองไอส์แลนด์และนิวอิงแลนด์ของสหรัฐ และจะขึ้นฝั่งที่แคนาดาในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า พายุแดนนี่มีความเร็วลมเพิ่มเป็น 60 ไมล์ (95 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมง จาก 50 ไมล์ต่อชั่วโมงเมื่อช่วงค่ำวานนี้ โดยเคลื่อนตัวอยู่ทางตะวันออก-ตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงนาสเซา เมืองหลวงของบาฮามาส และกำลังมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลม 10 ไมล์ต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นในเดือนหน้า หลังจากนายอับดุลเลาะห์ บิน ฮาหมัด อัล-อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์ และชี้ค อาหมัด อับดุลเลาะห์ อัล ซาบาห์ รัฐมนตรีพลังงานคูเวต ออกมาเรียกร้องให้โอเปคคงเป้าหมายการผลิตไว้เท่าเดิม โดยระบุว่าราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวในระดับ 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรลในขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นเลวร้าย และคาดว่าดีมานด์พลังงานจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ