น้ำมัน NYMEX ดีดขึ้นแตะ $72.59 เที่ยงนี้ หลังสหรัฐเผย GDP หดตัวน้อยกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2009 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ดีดตัวขึ้นในช่วงเที่ยงวันนี้ โดยสัญญายังเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 72 ดอลลาร์เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยจีดีพีที่หดตัวน้อยกว่าคาดในไตรมาส 2

สัญญาน้ำมันดิบเดือนต.ค.ดีดตัวขึ้น 10 เซนต์ แตะ 72.59 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาสิงคโปร์ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 72.49 ดอลลาร์

จอห์น วอเทรน นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากบริษัท เพอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์ ในสิงคโปร์กล่าวกับเอพีว่า ปัจจัยที่หนุนสัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นอีกในช่วงเที่ยงวันนี้มาจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง และตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐที่หดตัว 1% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะหดตัว 1.5% เนื่องมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์ และจากโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า การที่เศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากอัตราว่างงานในสหรัฐยังอยู่ในระดับสูง

นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นในเดือนหน้า หลังจากนายอับดุลเลาะห์ บิน ฮาหมัด อัล-อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์ และชี้ค อาหมัด อับดุลเลาะห์ อัล ซาบาห์ รัฐมนตรีพลังงานคูเวต ออกมาเรียกร้องให้โอเปคคงเป้าหมายการผลิตไว้เท่าเดิม โดยระบุว่าราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวในระดับ 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรลในขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นเลวร้าย และคาดว่าดีมานด์พลังงานจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ