ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: หวั่นจีนควบคุมภาคการผลิต ฉุดน้ำมันดิบปิดร่วง $2.78

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร และจากความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจโลกอาจฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้หลังจากมีข่าวว่าทางการจีนวางแผนควบคุมภาคการผลิต ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงถ้วนหน้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 2.78 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.96 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ที่สัญญาน้ำมันดิบปิดต่ำกว่าระดับ 70 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 7.59 เซนต์ ปิดที่ 1.9859 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ย.ลดลง 8.11 เซนต์ ปิดที่ 1.7792 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.ดิ่งลง 3.14 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

จิม ริทเทอร์บุช ประธานบริษัท Ritterbusch and Associates ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานชื่อดังในสหรัฐ กล่าวว่า "นักลงทุนวิตกกังวลกับกระแสข่าวที่ว่ารัฐบาลจีนวางแผนจะควบคุมภาคอุตสาหกรรม จึงได้พากันเทขายทำกำไร ผลคาดว่าสัญญาน้ำมันดิบอาจเคลื่อนไหวอยู่ไม่ห่างจากระดับ 70 ดอลลาร์มากนัก เนื่องจากนักลงทุนจับตาดูสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงตัวเลขจ้างงานในสหรัฐด้วย"

นักลงทุนตื่นตระหนกนับตั้งแต่สภาแห่งรัฐของจีนออกแถลงการณ์ว่า จีนกำลังศึกษามาตรการควบคุมอัตราการปล่อยกู้และควบคุมภาวะกำลังการผลิตส่วนเกิน (overcapacity) ในภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ รัฐบาลจะเพิ่มการควบคุมอุตสาหกรรมถ่านหิน พลังงาน ซีเมนต์ และเหล็กกล้า ซึ่งมาตรการควบคุมดังกล่าวรวมถึงการคุมเข้มเรื่องการเข้าถึงตลาด การกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อม และการควบคุมการใช้ที่ดินให้เข้มงวดมากขึ้น

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลขจ้างงานประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐจะลดลง 230,000 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงน้อยที่สุดในรอบ 1 ปี และคาดว่าภาคการผลิตจะขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงในสหรัฐกำลังจะสิ้นสุดลง

กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจร่วงลง 400,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจดิ่งลง 1.1 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.2%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมโอเปคในวันที่ 9 ก.ย.นี้ หลังจากนายอับดุลเลาะห์ บิน ฮาหมัด อัล-อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์ และชี้ค อาหมัด อับดุลเลาะห์ อัล ซาบาห์ รัฐมนตรีพลังงานคูเวต ออกมาเรียกร้องให้โอเปคคงเป้าหมายการผลิตไว้เท่าเดิม โดยระบุว่าราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวราว 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ