ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: แรงขายทำกำไร ฉุดน้ำมันดิบปิดร่วง $1.91

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงอีกเกือบ 2 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (1 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเทขายทำกำไรอย่างต่อเนื่อง แม้สหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตและข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ดีเกินคาดก็ตาม นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กนับเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กซบเซาลงด้วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 1.91 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.05 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 71.30-68.05 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 2.77 เซนต์ ปิดที่ 1.7822 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 4.96 เซนต์ ปิดที่ 1.7589 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.ดิ่งลง 1.92 ดอลลาร์ ปิดที่ 67.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท PFGBest กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบถูกกระหน่ำขายอย่างหนักเพราะได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในภาคการธนาคาร หลังจากบรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (FDIC) รายงานว่า ธนาคารในสหรัฐถูกปิดกิจการเพิ่มขึ้นอีก 3 แห่ง ส่งผลให้ธนาคารที่ปิดกิจการในสหรัฐปีนี้พุ่งขึ้นเป็น 84 ราย

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรลในระหว่างวัน หลังจากสหรัฐรายงานว่าดัชนีภาคการผลิตที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 52.9 จุดในเดือนส.ค.จาก 48.9 จุดในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 50.5 จุด และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เพิ่มขึ้น 3.2% สู่ระดับ 97.6% ในเดือนก.ค.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2550

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) รายงานว่า พายุเฮอร์ริเคน "บิล" ทวีความรุนแรงขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติก และอาจจะทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นเฮอร์ริเคนลูกใหญ่ในขณะมุ่งหน้าสู่เบอร์มิวดาในช่วงปลายสัปดาห์หน้านี้ นับเป็นเฮอร์ริเคนลูกแรกที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกในปีนี้ ส่วนพายุโซนร้อน "อนา" ได้อ่อนกำลังลงแล้วขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่ทะเลแคริบเบียน

มาสเตอร์การ์ด สเปนดิงพัลซ์ รายงานว่า ดีมานด์น้ำมันเบนซินค้าปลีกของสหรัฐร่วงลง 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์ ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนแดนนีที่เคลื่อนตัวในบริเวณชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ

นักลงทุนจับตาดข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจร่วงลง 400,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจดิ่งลง 1.1 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.2%

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะจัดประชุมในวันที่ 9 ก.ย.นี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของมหาอำนาจด้านพลังงานกลุ่มนี้มากเป็นพิเศษ หลังจากนายอับดุลเลาะห์ บิน ฮาหมัด อัล-อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์ และชี้ค อาหมัด อับดุลเลาะห์ อัล ซาบาห์ รัฐมนตรีพลังงานคูเวต ออกมาเรียกร้องให้โอเปคคงเป้าหมายการผลิตไว้เท่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ