บราซิลขู่คว่ำบาตรสหรัฐกรณีอุดหนุนผู้ผลิตฝ้ายในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บราซิลประกาศขึ้นชื่อสหรัฐในบัญชีคว่ำบาตร หลังจากที่สหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ผลิตฝ้ายในประเทศจนส่งผลกระทบต่อการส่งออกฝ้ายของบราซิล พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐเปิดโต๊ะเจรจา

เซลโซ อโมริม รมว.ต่างประเทศของบราซิลกล่าวในการแถลงข่าวว่า ถ้ารัฐบาลสหรัฐไม่ยอมปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก (WTO) บราซิลก็พร้อมที่จะดำเนินมาตรการลงโทษสหรัฐ

"วัตถุประสงค์ของบัญชีรายชื่อนี้ไม่ใช่เพื่อการลงโทษ แต่เพื่อกระตุ้นให้สหรัฐปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนและเปลี่ยนแปลงกฎหมายของตนเอง" อโมริมกล่าว "ถ้าสหรัฐปฏิบัติตามระเบียบแบบแผน เราก็ไม่มีเหตุผลที่จะใช้มาตรการลงโทษ"

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ WTO ได้มีคำตัดสินให้บราซิลเป็นฝ่ายชนะในคดีฟ้องร้องสหรัฐเกี่ยวกับประเด็นการค้าฝ้าย ซึ่งเป็นการเปิดทางให้บราซิลสามารถดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อเป็นการลงโทษสหรัฐที่ได้ให้การอุดหนุนผู้เพาะปลูกฝ้ายในประเทศซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎการค้าระหว่างประเทศ

สหรัฐอเมริกาคิดว่า มูลค่าของการคว่ำบาตรจะไม่ถึง 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องหมายการค้าของสหรัฐ แต่รัฐบาลบราซิลก็เตือนว่าการคว่ำบาตรอาจสูงกว่า 800 ล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ