อียูให้สิทธิพิเศษกัมพูชาไม่ต้องเสียภาษีส่งออกข้าวให้อียู

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราฟาเอล โดเชา โมเรโน อุปทูตสำนักงานคณะผู้แทนคณะกรรมาธิการยุโรปประจำกัมพูชา เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นไป ข้าวที่ส่งออกจากกัมพูชาไปยังสหภาพยุโรป (อียู) จะไม่ต้องเสียภาษีศุลกากร ซึ่งนับเป็นการส่งเสริมการค้าระหว่างอียูและประเทศยากจนต่างๆของโลก

อย่างไรก็ตาม ประธานศูนย์ศึกษาและพัฒนาการเกษตรของกัมพูชากล่าวว่า ระดับการผลิตและคุณภาพข้าวของกัมพูชายังจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงเพื่อที่ข้าวของกัมพูชาจะได้สามารถแข่งขันในยุโรปกับข้าวของประเทศผู้ผลิตรายใหญ่กว่าและดีกว่าอย่างประเทศไทย

ทั้งนี้ สถานะปลอดภาษีที่ข้าวของกัมพูชาได้รับนั้น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "Everything But Arms" ของอียู ซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่ต้นปี 2544 ด้วยการให้สิทธิพิเศษด้านภาษีศุลกากรแก่สินค้าทุกประเภท ยกเว้นอาวุธ ซึ่ง 50 ประเทศที่มีการพัฒนาต่ำสุดได้ส่งออกไปยังกลุ่มประเทศอียู ซึ่งนอกเหนือจากกัมพูชาแล้ว ประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษในการส่งออกข้าวให้อียูยังรวมถึง ลาวและพม่า แต่ไม่นับรวมไทยและเวียดนาม

ในปีที่แล้ว กัมพูชาส่งออกข้าวให้อียูคิดเป็นมูลค่าเพียง 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2550 ขณะที่ปริมาณการส่งออกข้าวของกัมพูชา รวมอยู่ที่ราว 400,000 ตันในปี 2551



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ