รมว.พลังงานคูเวตคาดโอเปคคงเพดานการผลิตในการประชุมวันที่ 9 ก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 3, 2009 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์คูเวต ไทมส์ รายงานในวันนี้ว่า นายมูฮัมหมัด อัล-ชัตตี รมว.พลังงานคูเวตซึ่งเป็นตัวแทนเข้าประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า โอเปคอาจคงเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมวันพุธที่ 9 ก.ย. เนื่องจากราคาน้ำมันในปัจจุบันที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่สามารถยอมรับได้

นายมูฮัมหมัดยังกล่าวด้วยว่า หากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอีก สมาชิกบางประเทศของโอเปค โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็จะลดซัพพลายเพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของราคา

เมื่อปีที่แล้ว โอเปคมีมติลดเพดานการผลิตน้ำมัน 4.2 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อยับยั้งการร่วงลงของราคาน้ำมันที่ถูกกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย หลังจากนั้นโอเปคได้คงเพดานการผลิตไว้ที่ระดับดังกล่าวไว้จนถึงขณะนี้ เพราะเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวและจะหนุนดีมานด์เพิ่มขึ้นด้วย

การแสดงความคิดเห็นของรมว.พลังงานคูเวตมีขึ้นหลังจากนายอับดุลเลาะห์ บิน ฮาหมัด อัล-อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์ และชี้ค อาหมัด อับดุลเลาะห์ อัล ซาบาห์ รัฐมนตรีพลังงานคูเวต ออกมาเรียกร้องให้โอเปคคงเป้าหมายการผลิตไว้เท่าเดิม โดยระบุว่าราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวราว 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่เหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ