บริษัทน้ำมันหลายแห่งเตรียมปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในยุโรปช่วงเดือนต.ค.-พ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โคโนโคฟิลลิปส์ บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ และบริษัทกลั่นนำมันอีกหลายแห่ง เตรียมปิดโรงกลั่นในยุโรปเพื่อการซ่อมบำรุงในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ ซึ่งถือเป็นการช่วยลดปริมาณน้ำมันที่มีอยู่ล้นตลาด

โดยข้อมูลที่บลูมเบิร์กนิวส์รวบรวมเผยให้เห็นว่า ในเดือนตุลาคมจะมีจำนวนน้ำมันลดลง 659,000 บาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็น 4.2% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ส่วนในเดือนพฤศจิกายนจะมีน้ำมันลดลงถึง 893,000 บาร์เรลต่อวัน อันเนื่องมาจากการปิดโรงกลั่นเพื่อซ่อมบำรุง

"เราตัดสินใจปิดโรงงานในช่วงที่กำไรจากการผลิตน้ำมันลดลงและมีปริมาณน้ำมันในตลาดมากเกินไป" แฮร์รี ชิลิงกุยเรียน นักวิเคราะห์น้ำมันจากบีเอ็นพี พาริบาส เอสเอ

โดยปกติแล้วโรงกลั่นน้ำมันจะทำการปิดเพื่อซ่องบำรุงในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและใบไม้ผลิ เพื่อหลีกเลี่ยงฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงที่มีการใช้น้ำมันฮีทติงออยล์สูง และช่วงฤดูร้อนที่มีการใช้น้ำมันเบนซินสูงสุด

ในช่วงปี 2002-2007 การปิดโรงกลั่นในเดือนตุลาคมทำให้ปริมาณน้ำมันลดลงเฉลี่ย 825,000 บาร์เรลต่อวัน ส่วนของเดือนพฤศจิกายนอยู่ที่เกือบ 400,000 บาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ ความต้องการเชื้อเพลิงสำหรับการผลิตและการคมนาคมขนส่งปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องหลังวิกฤตเศรษฐกิจกดดันให้ผู้บริโภคใช้จ่ายน้อยลง ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันมีกำไรลดลงและจำเป็นต้องปิดโรงงานบางส่วน ในขณะเดียวกันจำนวนสต็อกน้ำมันก็พุ่งแตะระดับสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ