ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:น้ำมันดิบปิดขยับขึ้น 6 เซนต์ หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐร่วงน้อยลง

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 5, 2009 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) หลังรัฐบาลสหรัฐรายงานตัวเลขจ้างงานประจำเดือนส.ค.ที่ร่วงลงน้อยที่สุดในรอบ 1 ปี

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.ขยับขึ้น 6 เซนต์ ปิดตลาดที่ 68.02 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 67.12- 68.78 ดอลลาร์ ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 1.65 เซนต์ สู่ระดับ 1.7763 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ตกลง 1.45 เซนต์ ปิดที่ 1.7205 ดอลลาร์/แกลลอน

โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนส.ค.ปรับตัวลง 216,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่ร่วงลง 276,000 ในเดือนก.ค. แต่อัตราว่างงานถีบตัวขึ้น 0.3% ไปอยู่ที่ 9.7% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 26 ปี และนักวิเคราะห์คาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นถึง 10% ในช่วงต้นปีหน้า

รายงานดังกล่าวตอกย้ำให้เห็นว่าตลาดแรงงานสหรัฐเริ่มเคลื่อนไหวทางที่ดีขึ้นอย่างช้าๆ แม้ว่าพื้นฐานของตลาดจะยังอ่อนแออยู่มาก โดยภาคธุรกิจส่วนใหญ่ต่างปรับลดการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นภาคการศึกษาและการดูแลสุขภาพ

ฟิล ไฟลนน์ นักวิเคราะจาก PFGBest กล่าวว่า "ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากที่ตกงาน ซึ่งภาวะดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงอัตราการใช้พลังงานที่น้อยลง"

โดยในช่วงแรกที่ตลาดเปิดทำการซื้อขายนั้น ราคาน้ำมันถอยรูดลงหลังสหรัฐเปิดตัวเลขจ้างงาน แต่ต่อมาเงินดอลลาร์เริ่มอ่อนค่าลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้นได้

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมัน NYMEX จะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 7 กันยายนนี้ เนื่องในวันแรงงานของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ