น้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 35 เซนต์เที่ยงนี้ ขณะนักลงทุนจับตาประชุมโอเปควันพุธนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นในช่วงเที่ยงวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรก่อนที่ฤดูการขับขี่ยานยนต์ในสหรัฐจะจบลง และก่อนที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะประชุมในวันพุธที่ 9 ก.ย.นี้

สัญญาน้ำมันดิบเดือนต.ค.ดีดตัวขึ้น 35 เซนต์ แตะที่ 68.37 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาสิงคโปร์ เมื่อเทียบกับระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 68.02 ดอลลาร์ (เหตุที่ต้องเทียบกับวันศุกร์เพราะวันจันทร์ที่ 7 ก.ย.ตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการเนื่องในวันแรงงานของสหรัฐ)

โจนาธาน คอร์นาเฟล นักวิเคราะห์จากบริษัท Hudson Capital Energy กล่าวว่า โดยปกติแล้ววันแรงงานแห่งชาติของสหรัฐจะเป็นวันสิ้นสุดฤดูการขับขี่ยานยนต์ ซึ่งดีมานด์พลังงานก็จะลดลงด้วย แต่ในช่วงเที่ยงวันนี้นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร พร้อมกับจับตาดูผลการประชุมโอเปคในวันพุธนี้

รัฐมนตรีกลุ่มโอเปคได้ออกมาส่งสัญญาก่อนการประชุมมาโดยตลอดว่า โอเปคจะคงเป้าหมายการผลิต โดยนายมูฮัมหมัด อัล-ชัตตี รมว.พลังงานคูเวตคาดการณ์ว่า โอเปคอาจคงเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมวันพุธนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันในปัจจุบันที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่สามารถยอมรับได้ แต่หากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอีก สมาชิกบางประเทศของโอเปค โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็จะลดซัพพลายเพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของราคา

การแสดงความคิดเห็นของรมว.พลังงานคูเวตมีขึ้นหลังจากนายอับดุลเลาะห์ บิน ฮาหมัด อัล-อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์ และชี้ค อาหมัด อับดุลเลาะห์ อัล ซาบาห์ รัฐมนตรีพลังงานคูเวต ออกมาเรียกร้องให้โอเปคคงเป้าหมายการผลิตไว้เท่าเดิม บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ